สาขาการตลาด
สาขาการตลาดเรียนเกี่ยวกับ
- การวางแผนกลยุทธ์การตลาด เช่น วางแผนการออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า ฉลากสินค้า การกำหนดราคา การกำหนดช่องทางการจัดจำหน่าย
การวางแผนการส่งเสริมการตลาด
- การสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการ การทำโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การติดต่อประสานกับคนหรือตัวตนอื่นๆ เช่น การไปคุยกับสื่อเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อเป็นสื่อช่วยบอกต่อหรือเป็นการไปร่วมงานกับบริษัทอื่นๆ
- การสร้างแบรนด์ การสื่อสิ่งพิมพ์ การสร้างสื่อกระจายเสียง และสื่ออื่นๆ
- การสร้างแผนการตลาดหรือแผนธุริจ
- เทคนิคการขาย ศิลปะในการเสนอขาย การจัดการขาย กำหนดอาณาเขตขาย กำหนดโควตาขาย
- การทำการตลาดออนไลน์ ผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook
- การวิจัยตลาด สำรวจตลาด หาข้อมูลทางการตลาด รวมถึงศึกษา สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค
- การทำโครงงานการตลาด โดยออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์
- การสัมมนาการตลาด
- การเป็นนักขายแบบมืออาชีพในยุคดิจิทัล ปี 2021
- การสร้างคอนเทนต์ในโลกออนไลน์
- การจัดกิจกรรมทางการตลาด เช่น การจัดแสดงสินค้า การออกบูธจัดแสดงสินค้าลดราคา การจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) เป็นต้น
- เทคนิคการขาย การรีวิวสินค้า
- การเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย การขนส่ง การกระจายสินค้า การจัดการคลังสินค้า การบริการลูกค้าสัมพันธ์
- การกำหนด STP การแบ่งส่วนตลาด การเลือกกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดตำแหน่งทางการตลาด
สาขาการตลาด Marketing
พัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจและความรู้ด้านการจัดการการตลาด ด้านการวิเคราะห์ การวิจัย การวางแผนกิจกรรมทางการตลาด
แบบบูรณาการ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในรายวิชาโดยวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้าน
การตลาด กิจกรรมการเรียน การสอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการส่งเสริมความเชี่ยวชาญให้แก่นักศึกษา สร้างประสบการณ์
ตรงและรายได้ในระหว่างศึกษา โดยเน้นให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน
เรียนอะไร : ศึกษาความรู้ความเข้าใจในองค์ความรู้
- สาขาการตลาดมีความสามารถด้านการคิดเชิงวิเคราะห์ การพยากรณ์การตลาด
โอกาสในอนาคต
- นักโฆษณา นักวิจัยตลาด ฝ่ายวางแผนการตลาด เจ้าของกิจการธุรกิจ ครีเอทีฟ พนักงานขาย ประชาสัมพันธ์ ฝ่ายวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฝ่ายพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ฯลฯ
โอกาสทางวิชาชีพ
- อาชีพทางด้านการตลาด ที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิเคราะห์การตลาด (Market Analyst)
- เจ้าหน้าที่การตลาดอินเทอร์เน็ต (Internet Marketing Assistant)
- เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Service/Support)
- ตัวแทนขาย (Sales Representative)
- เจ้าหน้าที่วิจัยการตลาด (Marketing Researcher) ฯลฯ
จบแล้ว : ทำงานในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
- นักวิชาการการตลาด
- ทำงานธนาคาร
- เจ้าจองธุรกิจการค้า
- ธุรกิจบริการต่างๆ ฯลฯ
โอกาสในการทำงาน
ปูพื้นฐานสู่การเป็นผู้ประกอบการ ตลอดจนการทำงานในภาคธุรกิจและภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายจัดการขนส่งระหว่างประเทศ ฝ่ายวิเคราะห์วางแผนและควบคุมคุณภาพการผลิตและปฏิบัติการ ฝ่ายการเงินและอาชีพเฉพาะด้าน อาทิ ที่ปรึกษาทางการลงทุนที่ปรึกษาการวางแผนการเงิน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ฯลฯ